Food

5 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จของธุรกิจขายของกินแบบสตรีทฟู้ด

Pinterest LinkedIn Tumblr

อาหารสตรีทฟู้ดอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ร้านต่าง ๆ กระจายตัวขายของกินทุกหนแห่ง ไม่ว่าในเมืองหรือ นอกเมือง พื้นที่ไหน ๆ ย่อมขาดสตรีทฟู้ดไปไม่ได้ เมนูอาหารอันคุ้นเคย มีตัวเลือกหลากหลาย ซื้อจ่ายสะดวกรวดเร็ว และที่สำคัญราคาไม่แพง อาจกล่าวได้ว่าเป็นประเภทอาหารที่คนไทยเข้าถึงได้ง่ายที่สุดก็ว่าได้
เมื่ออาหารเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตที่ทุกคนขาดไม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นที่รู้กันดีว่าหากลงทุนเปิดร้านขายอาหารย่อมขายได้แน่ และเมื่อพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่เริ่มเข้าสู่วงการขายอาหาร ตัวเลือกอันดับต้น ๆ มักจะเป็นอาหารสตรีทฟู้ด เพราะคาดว่าจะสร้างยอดขายได้ไว ขณะเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องลงทุนสูงเกินไป
อย่างไรก็ตามหากใครกำลังจะเริ่มทำธุรกิจขายของกินสตรีทฟู้ด ย่อมมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาอย่างรอบคอบจากผู้ที่ประสบความสำเร็จมาก่อน เพื่อเป็นแนวทางให้ได้ทำตาม วันนี้เราจึงได้รวบรวม 5 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จที่หลายร้านทำได้มาแล้ว มาให้ทุกท่านได้อ่านกัน

 

5 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ คู่มือเพื่อพ่อค้าแม่ค้าสตรีทฟู้ดที่ทำตามได้เลย

 

  1. รายการอาหารที่ขายเป็นสิ่งสำคัญมาก เราต้องลงพื้นที่สำรวจบริเวณที่คิดว่าจะตั้งร้านโดยรอบ ดูว่ามีรายการอาหารประเภทไหนที่ขาดไป และเป็นที่ต้องการของลูกค้า หรือคุณอาจจะเลือกขายในรายการที่คุณถนัด มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะ สามารถทำออกมาได้ดี เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ก็ได้

 

  1. ต้องมีความเป็นเอกลักษณ์ เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในพื้นที่หนึ่งย่อมมีคนขายของกินที่เหมือนกันหลายร้าน แต่ถ้าหากคุณสามารถสร้างความแตกต่างได้ ย่อมสามารถดึงดูดคนได้มากกว่า พยายามดึงจุดเด่นของร้านออกมานำเสนอ ยิ่งในสังคมปัจจุบันที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ผู้คนต้องการความตื่นเต้น น่าสนใจ หากคุณมีของดีกว่าให้รีบนำเสนอออกมา สิ่งนั้นอาจจะสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้ลูกค้าจนต้องบอกต่อและกลับมาหาคุณอยู่เสมอ
  2. สถานที่ขายหรือทำเล เป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องหาทำเลที่เหมาะสม ร้านเดียวกันหากตั้งอยู่คนละที่ก็อาจสร้างรายได้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ต้องหาสถานที่ที่คนส่วนใหญ่มองเห็นหรือพบเจอได้ง่าย เดินทางเข้าออกสะดวก ไม่ให้ลูกค้าลำบากหากต้องมาที่ร้าน รวมถึงต้องสร้างบรรยากาศร้านให้ดูดีเหมาะสมกับอาหารที่ขาย เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านด้วย
  3. การจัดการและการตลาด แม้จะเป็นร้านขายของกินเล็ก ๆ แต่ระบบการบริหารจัดการร้านก็จะเป็นตัวควบคุมและสามารถชี้วัดความสำเร็จได้ หากมีการจัดการอย่างเป็นระบบ มีแบบแผน การทำงานของคุณและคนในร้านก็จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รายละเอียดปลีกย่อยของการขายมีมากมายหลายแขนง แต่ส่วนสำคัญในยุคนี้คือการตลาด โดยเฉพาะการใช้สื่อออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ ให้เริ่มโปรโมทร้านผ่านโซเชียลมีเดีย เมื่อสารที่คุณสื่อไปถึงผู้บริโภค กลุ่มเป้าหมายก็จะกลายมาเป็นลูกค้าคุณได้ง่ายขึ้น ยิ่งถ้าหากมีการนำเสนอที่น่าสนใจก็จะเกิดการบอกต่อกันอย่างแพร่หลาย ทำให้ธุรกิจคุณเติบโตได้ไวขึ้น
  4. รักษาคุณภาพให้อยู่ในเกณฑ์ที่คุณตั้งไว้ คุณภาพในที่นี้หมายถึงทั้งคุณภาพอาหาร การบริการลูกค้า ไปจนถึงการจัดการร้าน หากคุณสร้างคุณภาพไว้ได้ระดับที่ดี ก็จะมีลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ และเป็นการดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ แม้ในตอนที่ร้านของคุณโด่งดัง มีลูกค้าประจำมากขึ้นจนล้นมือแล้วก็ตาม อย่าลืมว่าคุณยังต้องใส่ใจคุณภาพเ และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ลูกค้าทั้งหลายก็จะประทับใจร้านคุณไม่น้อยกว่าวันแรกที่มาทาน

แม้ปัจจุบันจำนวนร้านขายของกินแบบสตรีทฟู้ดจะผุดขึ้นมามากมาย แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทุกร้านจะประสบความสำเร็จเหมือนกันหมด เราหวังว่า 5 เคล็ดลับที่เรานำมาฝากนี้จะเป็นตัวช่วย หรือเป็นแนวทางให้ทุกคนที่กำลังจะเปิดร้าน หรือเปิดร้านมาแล้วแต่ยังไปไม่ถึงเป้าหมายได้